• Hoạt động lĩnh hội tri thức môn Đạo đức của học sinh tiểu học dưới góc nhìn phát triển năng lực

    Hoạt động lĩnh hội tri thức môn Đạo đức của học sinh tiểu học dưới góc nhìn phát triển năng lực

    Giáo dục đạo đức cho học sinh là nội dung không thể thiếu ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, trong xu hướng đổi mới giáo dục nhằm phát triển năng lực (NL) cho người học ở Việt Nam hiện nay, việc thực hiện hoạt động này như thế nào vẫn còn để ngỏ. Bài viết đề cập đến hoạt động lĩnh hội tri thức môn Đạo đức của học sinh tiểu học (HSTH)...

     8 p tgu 30/08/2017 134 2

  • Tính toán cột chịu nén lệch tâm xiên bằng phương pháp gần đúng, kết hợp với biểu đồ tương tác theo TCVN 5574:2012

    Tính toán cột chịu nén lệch tâm xiên bằng phương pháp gần đúng, kết hợp với biểu đồ tương tác theo TCVN 5574:2012

    Bài báo giới thiệu phương pháp xác định khả năng chịu lực của cột chịu nén lệch tâm xiên sử dụng phương trình tải trọng nghịch đảo và phương trình đường viền tải trọng, được giới thiệu bởi Boris Bresler, kết hợp với các họ biểu đồ tương tác được xây dựng theo TCVN 5574:2012.

     6 p tgu 29/07/2017 251 2

  • Tìm hiểu chương trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo ở Hàn Quốc

    Tìm hiểu chương trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo ở Hàn Quốc

    Bài viết trình bày tóm tắt nội dung chương trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 3-6  tuổi đang được thực hiện tại các trường mầm non Hàn Quốc hiện nay. Kinh nghiệm xây dựng chương trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo của Hàn Quốc có ý nghĩa đối với Việt Nam vì hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, hệ thống giáo...

     10 p tgu 30/08/2017 146 2

  • Một số biện pháp đảm bảo an toàn - Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non

    Một số biện pháp đảm bảo an toàn - Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non

    Tình hình tai nạn thương tích (TNTT) ở trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) là một vấn đề cấp bách hiện nay. Bài viết nêu một số biện pháp cụ thể đối với các cơ sở GDMN nhằm ngăn chặn các nguy cơ gây thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo.

     6 p tgu 30/08/2017 161 1

  • Ngành Giáo dục tiểu học – Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

    Ngành Giáo dục tiểu học – Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

    Bài viết mô tả vắn tắt kết hợp phân tích đánh giá quá trình xây dựng và phát triển ngành giáo dục tiểu học (GDTH) của Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) từ 1995 đến 2015. Đồng thời, bài viết cũng dự báo vai trò, vị thế của ngành GDTH Trường ĐHSP TPHCM giai đoạn 2015 – 2020 và sau 2020. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

     13 p tgu 30/08/2017 192 1

  • Đo tốc độ đọc - nói ở trẻ mẫu giáo (tại Thành phố Hồ Chí Minh)

    Đo tốc độ đọc - nói ở trẻ mẫu giáo (tại Thành phố Hồ Chí Minh)

    Để góp phần can thiệp trị liệu âm ngữ cho trẻ mầm non có rối loạn âm lời nói đạt hiệu quả, một trong những việc cần làm là đo tốc độ đọc - nói của trẻ. Tác giả kế thừa kỹ thuật đo tốc độ đọc - nói từ các nghiên cứu trên thế giới để tiến hành thực hiện đối với trẻ mẫu giáo ở Thành phố Hồ Chí Minh. Giá trị của việc...

     6 p tgu 30/08/2017 153 1

  • Khái niệm diện tích trong sách Toán tiểu học Việt Nam và Pháp

    Khái niệm diện tích trong sách Toán tiểu học Việt Nam và Pháp

    Diện tích là một khái niệm thường dùng trong cuộc sống. Bài viết này tập trung nghiên cứu các kiến thức liên quan đến diện tích trong sách Toán tiểu học của Việt Nam và Pháp. Bằng cách phân tích sách giáo khoa Toán được lựa chọn, tác giả cố gắng chỉ ra, so sánh mối quan hệ giữa khái niệm diện tích với thể chế dạy học ở Việt Nam và Pháp.

     7 p tgu 30/08/2017 153 1

  • Quy trình xây dựng và sử dụng bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh dựa trên bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi Việt Nam

    Quy trình xây dựng và sử dụng bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh dựa trên bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi Việt Nam

    Trên cơ sở vận dụng lí thuyết về quy trình xây dựng bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non ở một số nước trên thế giới, bài viết đưa ra quy trình xây dựng và sử dụng bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) dựa trên Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi Việt Nam...

     10 p tgu 30/08/2017 177 1

  • Các giải pháp thúc đẩy công tác chuẩn bị cho trẻ em Khmer vào lớp 1 tại tỉnh Sóc Trăng

    Các giải pháp thúc đẩy công tác chuẩn bị cho trẻ em Khmer vào lớp 1 tại tỉnh Sóc Trăng

    Bài báo tìm hiểu thực trạng việc chuẩn bị cho trẻ em Khmer vào lớp 1 tại tỉnh Sóc Trăng. Trên cơ sở tìm hiểu thực trạng, nhóm nghiên cứu đã đưa ra các giải pháp để giúp địa phương thực hiện tốt việc chuẩn bị cho trẻ em Khmer vào lớp 1 nhằm thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi cho học sinh dân tộc Khmer tại...

     11 p tgu 30/08/2017 176 1

  • Rèn kĩ năng đọc cho trẻ tiểu học thông qua giờ dạy tập đọc lớp 4, 5

    Rèn kĩ năng đọc cho trẻ tiểu học thông qua giờ dạy tập đọc lớp 4, 5

    Bài viết khẳng định tầm quan trọng của dạy học phân môn Tập đọc ở trường Tiểu học. Căn cứ vào yêu cầu mức độ cần đạt được đối với việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 4, 5, tác giả đưa ra ba cấp độ rèn kĩ năng tập đọc cho học sinh lớp 4, 5: đọc đúng, đọc diễn cảm và đọc sáng tạo. Việc đề xuất hướng dẫn học sinh đọc...

     6 p tgu 30/08/2017 118 1

  • Biện pháp xử lý sự cố trong quá trình căng kéo cáp dự ứng lực căng sau

    Biện pháp xử lý sự cố trong quá trình căng kéo cáp dự ứng lực căng sau

    Bài viết giới thiệu biện pháp xử lý sự cố cho hai trường hợp khá hi hữu xảy ra trong quá trình thi công cáp dự ứng lực: Đường cáp bị tắc kẹt và đường cáp bị tụt đầu neo chết để thấy được tầm quan trọng trong công tác thi công căng kéo cáp dự ứng lực. Để nắm nội dung mời các bạn cùng tham khảo.

     7 p tgu 27/12/2018 85 1

  • Thoát li sách giáo khoa trong dạy học Tự nhiên - Xã hội ở tiểu học

    Thoát li sách giáo khoa trong dạy học Tự nhiên - Xã hội ở tiểu học

    Sách giáo khoa (SGK) luôn được coi là một phương tiện không thể thay thế trong tất cả các bài dạy. Tuy nhiên, đối với môn Tự nhiên - Xã hội, do tính chất đặc thù của môn học, việc dạy học thoát li SGK là hoàn toàn cần thiết. Dựa trên việc phân tích mục tiêu, nội dung chương trình môn TN-XH, bài viết đề nghị một số biện pháp nhằm giúp giáo viên...

     8 p tgu 30/08/2017 193 1

Hướng dẫn khai thác thư viện số